Phong Thủy thế giới

Phong Thủy thế giới

Nói đến Phong Thuỷ là nói đến nghệ thuật sắp đặt, một loại nghệ thuật đỉnh cao kết hợp hài hoà giữa vật chất và tinh thần.
Trong quá trình tiến hoá phát triển loài người luôn vươn tới cái đẹp, cái tốt cái thuận lợi, đơn giản mà hiệu quả để phục vụ cho đời sống con người.
Khi có con người thì khái niệm phong thuỷ được rõ nét hơn, mặc dù vạn vật bản chất phong thuỷ đã có sẵn từ khi khai thiên lập địa, hay để duy trì đời sống và sự trường tồn của muôn loài thì bản chất phong thuỷ cũng đã đương nhiên hình thành trong mỗi một loài động vật vẫn đang tồn tại và đồng hành cùng chúng ta. Các loài mà nghệ thuật sắp đặt phong thuỷ tiêu biểu và có tổ chức gần giống như loài người là Ong, Kiến…
Trong nghệ thuật phong thuỷ có ba trường phái lớn:
1- Phái Hình Thế: Là căn cứ vào hình thế địa lý để xác định huyệt vị. Thông thường nhà phong thuỷ xem hình thế của dải đất có các dáng dấp giống con gì, cái gì… Trên cơ sở đó mà chọ các điểm gọi là huyệt vị trên dải đất để thiết kế xây dựng theo mục đích của ý tưởng sử dụng.
2- Phái Lý Pháp: Là căn cứ vào dịch lý, âm dương tứ tượng, ngũ hành bát quái để thiết kế và xoay chuyển địa thế tạo ra những dòng năng lượng tự nhiên phục vụ cho mục đích thiết kế xây dựng và sử dụng.
3- Phái Tư Duy: Là làm theo kiến trúc khoa học thực tiễn trên cơ sở đó để phát triển ý tưởng trong quá trình xây dựng và thiết kế cho phù hợp với mục đích sử dụng.
Quan điểm về phong thuỷ của các nước trên thế giới còn phụ thuộc vào văn hoá, tôn giáo của mỗi nước đó. Mỗi tôn giáo có một quan niệm và một bản sắc.

Phong Thủy thế giới

Người làm phong thuỷ phải hiểu được văn hoá ở nơi mình làm để sao cho phù hợp với truyền thống của vùng đó.
Các nước châu Âu hoặc ở Nga họ có một niềm tin về Chúa và với họ Đức Chúa ngự trị ở mọi nơi. Nơi nào có Chúa nơi đó là tốt đẹp. Họ chỉ cần xây dựng hoàn toàn khoa học hợp lý đẹp sạch và thoáng tầm mắt nhìn. Quan điểm trong một phòng làm việc của họ, họ cần có không gian phía trước, họ thường quay lưng ta cửa kính để tân dụng ánh sáng bên ngoài và tầm quan sát luôn luôn tốt. Ta xem nơi làm việc của tổng thống Mỹ và các nước châu âu phần lớn họ đều ngồi quay lưng ra cửa kính.
Ở các nước châu Á đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam thì có quan niệm ngồi quay lưng vào tường cho kín đáo và quay mắt ra cửa sổ,
Tôi không phân tích kỹ quá về vấn đề này mà chỉ nêu hiện tượng để chúng ta thấy một sự việc mà hai cách nhìn khác nhau.
Ở ta khi treo ảnh Phật hay các vị thánh thần thường ở trên cao nhất.
Ở châu Âu họ treo ảnh Chúa ở ngang tầm nhìn họ không có quan niệm là phải để ảnh của Chúa cao hơn ảnh của mình.
Chỉ sơ qua vài nét vậy ta cũng thấy quan điểm về phong thuỷ của các trường phái trên thế giới có những điểm khác nhau.
Ghi chú: phần tiếp theo chúng ta sẽ bàn về Phong Thuỷ Việt Nam.
Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Moscow 30-3-2015
Võ sư. Gs-Vs Lương Ngọc Huỳnh
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận