Cảm nhận bức tranh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Cảm nhận bức tranh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Lần đầu tiên được chạm vào mảnh đất Hoàng Su Phì, một địa danh nổi tiếng thuộc tỉnh Hà Giang, tôi vô cùng choáng ngợp trước vẻ hùng vĩ của núi rừng miền biên ải, trước vẻ bí ẩn mà lộng lẫy của những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín.

Mặc dù đã được học trong những giáo trình nông nghiệp về loại hình canh tác ruộng bậc thang của đồng bào vùng cao, được chiêm ngưỡng hình ảnh đẹp đến nao lòng qua ống kính của những nhiếp ảnh gia, được cảm nhận qua sự trầm trồ của các phượt thủ, nhưng khi tận mắt hút vào từng lớp sóng lúa vàng dập dờn, đuổi nhau tới tận đỉnh núi, như sắp mở được cánh cổng nhà trời tôi thực sự ngỡ ngàng, kinh ngạc và vỡ òa bao xúc cảm.

Cảm nhận bức tranh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Cảm nhận bức tranh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Không phải là một tấm thảm vàng khổng lồ, mênh mông trải dài tới tận chân trời như cánh đồng lúa miền xuôi mỗi độ vào mùa, mà là hàng ngàn, hàng vạn những tấm thảm lớn nhỏ, cong cong hình cánh cung ôm ngang lưng chừng núi, phủ kín những triền đồi thoai thoải, chồng lên nhau như nghệ thuật của sự xếp đặt.

Đứng xa, nhìn từ dưới lên, những bậc thang cứ hút dần, hút dần rồi dụi đầu vào ngực núi, không hiểu sao tôi lại liên tưởng đến hình ảnh những chiếc đàn t´rưng của người Tây Nguyên. Tôi không biết có mối liên hệ gì giữa những bậc thang vàng kia với những ống đàn T´rưng ấy không, nhưng chắc chắn đó là nét độc đáo chỉ có ở miền sơn cước mà thôi.

Giữa màu xanh trùng điệp, mênh mông ấy mắt tôi bỗng bừng lên bởi những chiếc ô có màu sắc sặc sỡ, xoay tròn trên đầu người thiếu nữ Dao. Chiếc váy xòe phấp phới hoa văn xanh đỏ, chiếc túi xách bằng thổ cẩm cũng rực rỡ không kém… cứ nhấp nhô, nhấp nhô trong nắng, trong gió khiến bất cứ ai dù đang bộn bề, lo toan đến mấy cũng phải chùng xuống và mỉm cười thanh thản.

Xa xa, phía trên lưng núi có những dải lụa trắng uốn lượn, quanh co của tuyến đường quốc lộ vượt đèo, chả khác nào những chú mãng xà khổng lồ đang trườn xuống núi, vắt mình từ núi này sang núi kia khiến cho bao người không khỏi cảm giác bồn chồn, lo lắng xen lẫn ngơ ngẩn bởi vẻ đẹp hiểm trở của núi rừng Hà Giang.

ảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đẹp
ảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đẹp.

Những mái nhà sàn nhỏ bé, nép mình trên những triền núi cao, cheo leo đến cô đơn kia khiến lòng tôi xốn xang một cảm giác khó tả. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sự nhọc nhằn, gian nan đi tìm cái ăn, cái mặc của người dân miền sơn cước, sự tích tụ của thời gian đã “vô tình” tạo nên một kiệt tác nhân tạo và cả thiên tạo cho Hoàng Su Phì. Những “đôi chân trần” bám sống trên vách đá, to cồng kềnh, nứt nẻ như vỏ cây thông ấy rất có thể đã phải rịn máu thấm vào từng mảnh đá lạnh lẽo kia, để tạc nên giữa núi rừng biên cương một công trình kiến trúc độc đáo, một mạng lưới những bậc thang nguyên sơ mà kỳ vĩ , nối liền trời đất. Không hiểu sao tôi lại nhớ tới hai câu thơ rất nổi tiếng của nhà thơ Hoàng Trung Thông :

Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.

Vâng! Đằng sau kiệt tác bậc thang kỳ vĩ ấy là cả một sự nhọc nhằn, gian nan của bà con đồng bào vùng núi của đất nước chúng ta.

ngất ngây với vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
ngất ngây với vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Những đỉnh núi nhấp nhô trong sương mờ như cố kiễng chân tới cổng trời xanh ngắt, hiên ngang là thế nhưng lại rụt rè, e lệ trước những đám mây trắng tinh khôi, mỏng manh như làn khói. Một sự giao thoa của đất trời tạo nên một bức tranh động cho thiên nhiên khiến lòng người ngẩn ngơ, đắm say. Và trong cái bức họa thiên nhiên đầy màu sắc ấy, những bậc thang xao xuyến như những chiếc đàn T´rưng khổng lồ kia chính là một nét chấm phá kỳ diệu do bàn tay, khối óc, sự nhọc nhằn của người dân vùng cao tạo nên.

Và với tôi, Hoàng Su Phì như một nàng công chúa còn đang ngái ngủ trong rừng. Nàng đang chờ đợi nụ hôn đích thực bằng cả trái tim yêu thương của Hoàng tử nước Việt.

Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bùi Hinh
Bùi Hinh

đỉnh núi sương mờ mây lại phủ
thêm nàng đứng ngắm cảnh hoàng hôn
SU PHÌ ngái ngủ trong rừng rậm
nước việt trùng khơi cảm giác buồn

Oanh Oanh
Oanh Oanh

Đẹp quá luôn!
À, cho bài thu hoạch 10 điểm nhá! Lời phê: Đọc bài viết của em, tôi như đứng trước mảnh đất Hoàng Su Phì, một địa danh nổi tiếng thuộc tỉnh Hà Giang. Cảnh vật Thiên nhiên trong mắt em thật sinh động, mang vẻ đẹp, hơi thở của con người. Thiên nhiên hùng vĩ, lộng lẫy, bí ẩn tràn vào tâm hồn em, tỏa lan đến người đọc!